Thời gian đã khá dài, học sinh trên cả nước phải nghỉ học để phòng, chống dịch Covid19. Làm sao để trong thời gian các em nghỉ học ở nhà, nhưng vẫn có ý thức tự học, tự ôn tập để không quên kiến thức, đó là trăn trở của nhiều nhà trường, nhiều giáo viên trên địa bàn tỉnh Nghệ An trong thời gian qua.

Để kịp thời hướng dẫn, giúp đỡ học sinh tự học, tự ôn tập tại nhà trong thời gian các em nghỉ học để phòng chống dịch Covid-19. Tùy theo điều kiện thực tế của từng vùng miền, các nhà trường, các thầy cô giáo trên địa bàn tỉnh Nghệ An, đã chủ động linh hoạt và có nhiều giải pháp khác nhau như: Tổ chức dạy học trực tuyến, giao bài tập cho học sinh, in, poto phiếu bài tập, gửi bài qua Gmail, Zalo, Facebook.., cho các em học sinh. Với những cách làm này, cùng với sự hỗ trợ từ phía gia đình, các em học sinh đã phần nào được ôn luyện lại những kiến thức, kỹ năng đã được học ở nhà trường.

Trong thời điểm học sinh nghỉ học kéo dài để phòng chống dịch, thì phương án học qua Internet được xem là phương án hiệu quả nhất. Tuy nhiên việc dạy học trực tuyến đối với các em học sinh khối THCS, THPT có phần hiệu quả hơn; khi các em đã có nền tảng và những kiến thức nhất định trong việc ứng dụng công nghệ thông tin và làm chủ trong quá trình tự học, tự theo dõi bài giảng từ các kênh truyền hình. Nhưng với học sinh khối tiểu học thì đây là một vấn đề khá nan giải, không dễ trường nào, thầy cô nào cũng thực hiện ngay được. Điều mà nhiều thầy cô băn khoăn là hiệu quả việc tự học ở nhà của các em ai kiểm soát?, “các em học như thế nào? có học không”? … Nhất là từ khi thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19, thì việc giao bài bằng phương án poto tài liệu rồi gửi đến trực tiếp cho học sinh càng khó khăn hơn.

Để giải bài toán trên, thầy giáo Trần Thanh Chung, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Diễn Liên, huyện Diễn Châu (Nghệ An), đã áp dụng công nghệ thông tin thiết kế “Phiếu bài tập online” cho học sinh với các môn học: Toán và Tiếng Việt từ lớp 1 đến lớp 5; Tiếng Anh từ lớp 2 đến lớp 5. Mỗi tuần 2 lần đưa bài lên hệ thống Internet (qua Zalo, Facebook, Gmail, qua trang website của trường…), có địa chỉ: https://www.facebook.com/groups/515083046103818

 

Theo thống kê của thầy giáo Trần Thanh Chung, từ ngày 28/3/2020 đến nay, tổng số Phiếu bài tập đưa lên là hơn 100 Phiếu bài tập online của 3 môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh. Mỗi Phiếu bài tập được thiết kế các nội dung ôn tập về các kiến thức và kỹ năng học sinh đã học; nhiệm vụ của học sinh là sử dụng thiết bị có kết nối internet như (điện thoại của bố mẹ, máy tính, máy tính bảng…), để làm bài trực tuyến. Với mỗi bài tập trong phiếu, các em vận dụng những kiến thức đã học, hoặc tự làm ra vở nháp rồi ghi kết quả, viết câu trả lời (dạng tự luận), lựa chọn đáp án đúng (dạng trắc nghiệm), sau đó bấm nút gửi là hoàn thành bài làm của các em. Sau mỗi lần gửi bài hệ thống sẽ báo ngay điểm cho các em; báo ngay bài nào làm chưa đúng cho học sinh, chính vì vậy mà các em có thể làm nhiều lần, khắc phục những lỗi sai, để cố gắng đạt mốc điểm cao hơn. Thời gian để trả lời hoàn thành các phiếu này không mất quá nhiều thời gian đối với các em, nhất là với các em học sinh tiểu học “vừa học vừa chơi”. Với mỗi ngày, các em chỉ cần dành ra ít chục phút để làm các bài tập này, ngoài ra các em có thể luyện viết, vẽ…

Cũng theo thầy Trần Thanh Chung, khi sử dụng “Phiếu bài tập online” này, các giáo viên chủ nhiệm cán bộ quán lý các trường học, biết được chính xác em nào đã làm bài, kết quả ra sao, để từ đó tư vấn hỗ trợ kịp thời cho các em. Đồng thời, các nhà trường cũng biết được số lượng học sinh tham gia của từng lớp để động học sinh ôn bài. Với hình thức này, tính tương tác giữa phiếu bài tập với học sinh, giữa giáo viên với học sinh, giữa nhà trường với giáo viên đạt kết quả tốt.

Trao đổi với chúng tôi, thầy giáo Trần Thanh Chung cho biết thêm: Qua thời gian sử dụng hình thức “Phiếu bài tập online” này, học sinh rất hào hứng khi làm bài, các em cùng trao đổi với giáo viên khi làm sai, chưa đúng; hay “khoe” kết quả làm bài tốt với cô giáo, các em hứng thú như đang chơi xong một trò chơi.

 

Cũng nhờ tính ưu việt như vậy, nên mỗi phiếu bài tập đã có đến gần 1000 lượt em tham gia làm bài. Hiện tại “Phiếu bài tập online” đã được sử dụng rộng rãi trên tất cả các trường Tiểu học của huyên Diễn Châu và ở một số địa phương khác trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

                                                                          Nguyễn Trọng Hoàn